Bagyo

Posted: July 13, 2010 in experience, Family matters

Umpisa na ang Rainy season sa pinas ngayon. Heto at kakaba kaba nanaman ako dahil  baka maulet nanaman yung nangyari noong isang taon sa hagupit ng Bagyong Fucking Ondoy. Alam na siguro natin ang buong istorya at nangyari nung panahon yun kaya hindi ko nalang ieelaborate, dadagdagan ko nalang na nakasama ang aking wonderful family sa nasalanta ng putang ondoy na yan.. Bitter?

Pero sabi nga life must go on, buti nalang walang nangyaring masama sa family ko. Ang erpat ko kasi nandito sa UAE pero nasa dubai naman sya, Ako naman ang panganay sa amin ay nandito sa abu dhabi,  so mama ko lang at ang mga nakakabatang kapatid ko lang ang nandun kaya kun-todo pagalala ang ginawa naming dalawa ng erpat ko dito.

Sa tabi kasi ng Ilog yung tinitirhan ngayon at nanngyari nuon ay umabot lampas bubong ang tubig. Hindi naman talaga sa amin yun nakikitira lang kame sa tiyuhin ko.

Nung nangyari yun talagang napagdesisyunan ko na, na bibilhan ko ng house ang mama ko. Kahit mumurahin lang basta makaalis sila dun sa lalong madaling panahon.

Nakahanap na sila ng house somewhere out there na maganda base sa kanila, malayo sa baha at medyo mura kaya sinabi ko na igrab agad yun. Kinausap ko narin si erpat na tulungan kame kahit ako nalang sumagot sa pagbibili ng bahay at sya nalang sa panggastos nila mama. Uumpisahan na namin ang pagbibigay ng downpayment this end of july at by august sa AWA ni PAPA LORD sana makalipat na sila at hindi na aantaying makaabot ng LETTER Z sa pangalan ng bagyo.

Sa ngayon nasa letter B palang as in Basyang ang bagyo, wag naman sanang magalit si mother nature at utay utayin ang pagpapadala ng bagyo sa pinas. Kung dadamihan naman wag naman yung magagalitin, ok na yung mahinahon at mapayapang bagyo. (meron kayang ganun?)

Pero ano toh? meron daw na parating na super-typhoon??

wag naman sana.. Please…

eto sya oh..

Bagyong UTong wag kang pumunta sa pinas owkie?

Comments
  1. omayemay says:

    wtf! panalo yung picture!!!! pamatay! ahahaha
    pero serious wag na nga sana mangyari ulit yun..nkaka trauma ng bonggang bongga!
    pero kung ganyan ung itsura ng bagyo…mas lalong nkakatrauma!! wahahahahahahahah

    lab it paul..ung pic hindi yung blog..joke hahaha

  2. Ang bait bait naman ni Poldo at ang yaman yaman pa kaya pala madaming chikas na huhumaling sa iyo koya….

    • Poldo says:

      bakit di link sa blog mo yung ID ginamit mo bossing jepoy..
      anyweis..
      Hindi ako mabait bossing jepoy at hindi ako mayaman tama lang hehehe.. tapos yung chicks ahmmmmmm bigyan mo nalang ako.. LOL

      maraming salamat bossing!

  3. Unni says:

    woaaahh oh ha bibili n ng house ayeeiii..
    meron bang mapayapang bagyo?haha,,sana nga meron noh…

    FTW ang pic bagyong utong ang adik hahhaha….

    • Poldo says:

      Hulugan yang pagbili ko ng house na yan, ang kinaganda lang pwede nang tirhan basta makumpleto na ang Downpayment.

      yun nga yung winiwish ko kay papa LOrd eh.. na magkaroon ng mapayapang bagyo para hindi na nahihirapan ang madlang people..

      Salamat at ingat sa bagyo..

  4. Unni says:

    atleast pwede ng matirhan choks n yun hehehe..

    ai wala pong bagyo dito sa aking kinalalagyan salamat kay MT.Apo hehe,,,

    ingats po~

    • Poldo says:

      Salamat..
      buti naman at hindi ka apektado ng bagyo tsk tsk.. Try kong contact family ko wala naka-off….

      ingat at salamat binibining Unni!

  5. kuya poldo. kailangan ko din ng biyaya galing sayo. paulanan mo naman ako ng kabaitan dito. hahaha
    medyo matagal pa ang bagyong utong. U pa yan.
    pero nice picture. ang astig

    • Poldo says:

      hahaha.. hayaan mo pareng donkey, pag ako nakauwi itrea2t ka ni shrek hehehehe..

      Kailangang mapaghandaan ang bagyong yan kahit malayo pa hehehe..

      Ingat pare koy!

  6. NoBenta says:

    ‘di ko alam kung bakit hindi updated ang blogroll ko. hindi tuloy ako nakaka-base! siguro epekto ng bagyo. naku wag naman sanang mabilis magita sina basyang at popoy dahil baka maparami ang dating ng bagyo mula C hanggang O. at sana ay huwag na talagang maulit yung kay ondoy. nabaha rin kami sa taguig hanggang beywang. bad trip yun.

    magandang investment talaga ang bahay. basta mamili ka lang ng lugar na maganda.

    good luck parekoy! \m/

    • Poldo says:

      One more chance ito? hahaha
      sana nga wag maging hyper si inang kalikasan at konti konti lang ang pagsesend ng bagyo sa pinas…

      sabi naman nila ermats maganda naman daw ang lugar at mura pa diba??

      salamat bossing!

      • NoBenta says:

        san ba yung nakuha nila ermats mo? tsaka sinong developer?

      • Poldo says:

        @bossing no-benta..
        di ko alam bossing.. wala pa akong IDEA about dun sa developer and i think parang style apartment pero compare naman sa apartment e malaki na..

        maraming salamat bossing!

  7. khanto says:

    nakakatakot tumama ang bagyong utong sa pinas. :p

  8. Jose says:

    Feel pity sa mga pips sa Luzon! Bihira lang kasi d2 sa Visayas magkaganyan lalo na sa aming lugar! May baha nga pero not that “killing”.

    Well I’ve been to Manila or somewhere Luzon part specifically Laguna this recent year for my training, What I have noticed there is pollution everywhere at saka walang proper drainage! Maybe ito tlga ang side effects ng isang industrialized city! Almost walang lupang makikita, puro semento!

    Kaya nga I came to a point in my life na wala na talagang solusyon to save Mother Earth! Kahit ano pang pagiging optimistic still I need to be realistic sa anong nangyayari sa paligid! Can’t blame Filpinos though, why? Because Philippines is a tropical country at malapit din ang bansa natin sa equator, so expect na rainy seasons tlga after summer months! And lets just be thankful na walang tornado, avalanche na nangyayari sa atin! Or meron man, baka di ko alam! ^^

    Lets just be united! I think we are matured enough to know what is better to our environment!…Anyways, God Bless sa family mo! Hope you could successfully transfer sa isang safe na lugar! ^^

    • Poldo says:

      Una po sa lahat maraming salamat sa iyong napaka gandang opinion!
      tama ka po sir nasa tropical country at nasa center tayo ng daan ng mga bagyo.
      malaking epekto rin ang industrilization at ang mga tao narin ang syang sumisira sa ating kalikasan!

      maraming salamat rin po at napadaan kayo dito sa payak kong tahanan..

      kudos to you sir!

Leave a Reply

