Lahi ng mga palaban = FILIPINO

Posted: August 9, 2010 in experience, Working tag

Siguro Di na bago ang mga linyang..

I’m Proud to be Filipino!

I am Filipino so I am Proud!

Hoy! Pinoy ako!

Ang tanong, Nasubukan mo na bang maipagtanggol ang lahing Filipino? Kahit sa simpleng salita o kahit idaan sa dahas.. Naipagmalaki mo na ba ang lahing Filipino sa ibang nation??

Sa higit dalawang taon kong pamamalagi dito sa lugar ng Emerati, Ilang beses ko naring naranasang Alipustahin ng ibang lahi ang mga kapwa ko Filipino. Nandyan yung sasabihan ng  Mayabang, Maangas o di naman kaya sipsip pero ang mas malala e magnanakaw o sinungaling..

Naexperience ko dito minsan na may sinabi yung isang TeaBoy o yung taga timpla ng kape o tsai about sa mga Filipino. Ang siste kasi e nawawalan daw sya ng mga gamit sa kanyang opisina which was the TEA ROOM, tinanong ko kung bakit walang ganito/Ganyan… At sabihin ba naman na..

“SOmebody alibaba(may kumuha ng di nagpaalam in short ninakaw)”

at may follow-up hirit na..

“I know filipini alibaba this!.”

Nag-init agad ang tenga ko at sinabing (paki translate nalang in English kasi dinudugo na ako eh..)

“Panu mo nasabing Filipino ang kumuha nyan?, bakit Filipino lang ba pumupunta dito sa room nato?? at napatunayan mo na ba?? asshhhhoooollleee..”

At wala na syang nasabi!. Tae sya!..

Nakakainis kasi wala man lang syang batayan para sabihin na isa sa mga PINOY  nga ang kumuha nun! at ang mas lalo kong ikinainis  e ang tagal nyang timplahan ako ng kape! *wwoott wooot!

Anyways, Hindi ko rin naman masisisi yung half kupaloids-half man na yun, Dahil narin siguro nung panahon na yun may isang kleptomaniac na Filipinong gumagala sa aming kumpanya.  Aktwali nakulong din sya ewan ko lang kung nakalabas na ngayon, nakakaawa din naman di lang sya kung pati ang naiwan nyang pamilya sa pinas.

Karaniwang ganito dito, Parang once na magkamali ang isa kalahi mo e damay damay na lahat. Pero hindi parin nararapat na husgahan ang ibang tao kung nagkamali man ang isa sa kalahi nila.

Recently lang merong pang isang incident na kinuwento lamang sakin ng isang bisor ko at nangyari ito nung isang araw dito. Sinabi daw nung isang itik(Indian) sa isang boss na korokan(korean) dito na

“bakit daw OVER TIME ng Overtime ang mga filipino kahit wala namang ginagawa.”

Narinig nung bisor na pinoy at sinabihan nya na..

bakit mo papakialaman yung nagoovertime na Filipino? at pano mo nasabing walang ginagawa? sa tingin mo gusto naming magOvertime? kayo nga buong araw puro gir gir(usapan ng usapan ng walang kabuluhan) lang ang ginagawa nyo! tapos papansinin nyo kameng mga pinoy na nagtrarabaho???” *in english language yan ha..

Speechless ang gorilla at hindi na nakaepal dun sa sinabi ng bisor ko… Napatawa nalang naman yung korokan at NAPABILIB sa sinabi ng pinoy!..

Isa rin siguro itong pasakit sa mga nagtratrabaho sa ibang bansa lalo na kung may ibang lahi na nakasanayang dumila ng pwet ng amo! Pero kahit ganun palaban ang mga pinoy kahit saan mo ilagay handa! at hindi magpapatalo kahit kanino pa man!

Pwede ko na rin sigurong Idagdag dun sa itaas na statement ang..

I am Filipino! don’t mess with us

Comments
  1. Jag says:

    Go Go Go! Proud to be one! Haha!

    • Poldo says:

      Naks! tama yan! we’re so proud!

      kaya sulat ka na ule ng bagong post ng may mabasa ule me galing sayo! sapilitan?? hehehehe

      salamat sa pagbasa bossing jag!

      \m/BlogEnRoll!

  2. NoBenta says:

    paksyet yang mga ibang lahi na yan. wala namang panama satin. kahit na madalas ay nale-lable tayong mga alibaba, mas may utak naman talaga tayo. ewan ko ba kasi sa iba kung bakit kailangang magnakaw ng green at yellow tea na di naman lipton ang tatak. ang jologs eh.

    minsan eh may nakaaway din akong pako (pakistani) dahil niyayabanagan ako tungkol sa sa work. kahit di daw siya engineer ay alam natuto daw siyang mag-isa. next morning sinabihan ko siyang huwag nang tatabi sakin sa meeting at magtatanong ng mga kung anu-ano. ayun, inamo ako to the max. mga gago sila. puro hangin ang laman ng utak.

    ang mali lang sating mga pinoy ay wala tayong pagkakaisa. nagsisiraan pa kadalasan. di tulad nila na kahit walang alam, nagmumukhang may alam dahil united sila sa lahat. tinatakpan ang pagkakamali ng bawat isa.

    pero gayunpaman, pinoy ako. at walang ibang lahi akong pipiliin kung papapiliin ako ng gusto ko maging! nalilio yata ako araw-araw!

    blogenroll parekoy! \m/\m/

    • Poldo says:

      Tama bossing! ang hirap lang talaga sa atin mga pinoy lalo na dito sa ibang bansa e yung walang pagkakaisa.. pero xempre hindi naman lahat…

      Basta hindi tayo papatalo sa mga utak ipis na mga Pako Itik o kung sino pa man!

      There two kinds of people in this world… The Filipinos and somebody else -mgaepal..

      salamat bossing BlogEnroLL \m/

  3. khanto says:

    over naman ung pagbintangang alibaba tapos pinpoint ay noypi.

    super nice ang statement na i am a filipino and dont mess with us.😀

    • Poldo says:

      Di na bago yan bossing lalo na dito sa mga utak taeng mga nilalang di ko nalang sila lalahatin pero karamihan ay ganun ang ginagawa nila lalo na sa kalahi nating Filipino…

      kaya mas maganda sigurong slogan yan para medyo matakot ang mga kupaloids na yun..🙂

      \m/BlogEnroll bossing!

      • gerg_gerg says:

        ganda ng post. moral booster! yey! keep it up🙂 at sa mga kagaya ko din na OFW, ipakita natin ang galing ng Pinoy.

      • Poldo says:

        Taaaaaaammaaah! maraming salamat sa pagbasa bossing… isa ka sa mga tunay na bayani…

        \m/BlogEnRoll sir!

  4. karen says:

    yan ang gusto ko sa mga Filipino, lumalaban kapag naaapi.

    I’m Filipino and don’t mess with me coz I might drown you in your own dose of crap. hehe joke🙂

  5. Yow says:

    English ba dapat yung sagot? *Walang nasabi ang Yow.*
    Haha. Joke lang.

    Discrimination to the max naman pala jan. Hayamuna koya.
    Pag nagawi naman sila dito sa atin, isa silang buhay na patunay na utot.
    Ambaho. Kutyain na lang din natin. Haha.

    Pero nice one. If I was there, bubula bibig niya.
    Wag mo ko kantiin, Pinoy ata to.

    • Poldo says:

      Kahit naman saan di mawawala ang discrimination.. kahit ang mga pinoy din e grabe kung asarin o kutyain yung ibang lahi pero hindi katulad ng ginagawa nilang siraan sa ibang tao lalo pa sa ibang lahi.. Maxado silang assLIcker! hehehe

      Pag nandito ka di ka pwedeng gumawa ng kalokohan kasi kulong agad ang labas mo..😀

      salamat YOW!

Leave a Reply

