Ramadan Kareem

Posted: August 11, 2010 in Uncategorized

Ngayon ang pinaka umpisa ng ramadan. Ito ay ang pinaka holy-month ng mga kapatid nating muslim di lang sa pinas kundi sa ibat ibang panig pa ng mundo. Dito sa middle east kung saan ang pinaka sentro ng muslim religion eto ay napaka sagrado.Ito ang way para magnilay nilay, Self-cleansing and of course para narin sa paghihingi ng tawad at guidance galing sa kanilang god na si allah!.

Maraming mga bagay akong nalaman tungkol sa ramadan at kung ano ano ang mga bawal o yung mga hindi dapat gawin pag sumapit ang araw na ito.

  1. Ang pinaka basic sa lahat Bawal kumain at uminom – Nuong hindi pa ako nakakapagtrabaho dito sa middle east, akala ko nuon ay talagang totally walang kain hanggat hindi natatapos ang ramadan which was not, Kumakain sila as long as walang araw. Para silang vampire na sa madaling araw at gabi lang sila kumakain. Fasting sila for almost 1 month.
  2. Naguumpisa ang ramadan base sa buwan/Moon– Ang pinaka basehan ng mga muslim ay hindi sa karaniwang kalendaryo na ating ginagamit. Meron silang sariling Kalendaryo at base dun, 9th month of their calendar nila inuumpisahan ang ramadan.
  3. Bawal mag sex from dawn til sunset – Ok lang kasi sinu ba namang makikipag-BEDminton(sex) ka tanghaliang tapat diba?? pero ewan ko lang sa iba dyan ehem! LOL

Yan lang yung mga nalalaman ko sa ngayon tungkol sa ramadan.

Sa aming mga NON-muslim people. Allowed parin naman kame gawin ang regular DO’s as long as ito ay patago at malamang hindi ito nakikita ng mga Muslim people.

Sa ngayon wala parin namang pagbabago ganun parin. Pwera nalang dun sa mga muslim dahil half day lang ang trabaho nila kameng mga non-muslim ay regular hours parin ang trabaho. LUge futah!

Sa ngayon Ieenjoy ko muna ang flat rate local or overseas service ng Telephone company namin dito. 3 days din yun noh! sulitin!! LOL

Happy Ramadan Al-Kareem!

Comments
  1. gerg_gerg says:

    dito mo mararanasan, kumain at uminom sa CR..hahaha! taga-ruwais ka pala,dito lang ako sa abu dhabi pakalat-kalat🙂

    • Poldo says:

      Hindi bossing kasi hindi naman muslim mga boss ko.. mga KOreans kaya mdyo maluwag dito…

      Sa pinaka CIty ka ng abu dhabi?? aba ayos yan! hehehe yup sa RUwais ako 232Km-away dyan sa lugar nyo hehehehe..

      salamat sa pagbasa bossing \m/ BlogEnROll!

  2. dumaan ang driver dito.. makisimpatya na lang tayo sa Ramadan🙂

  3. NoBenta says:

    ramadan nang una akong lumanding dito sa saudi. culture shock. kailangang magtago kapag kakain at iinom. tapos gising hanggang madaling araw ang mga tao sa malls! tapos nung sumakay ako ng eroplano from khobar to yanbu, nakalimutan kong wala nga palang libreng pagkain. nagutom ako to the max!

    ngayong pauwi na ako, natapat sa ramadan season.

    ilang araw nalang parekoy! uwian na!

    blogenroll! \m/

    • Poldo says:

      hahaha.. sa awa ni papa Lord di ko pa naranasan yan! Hirap siguro kung Arabo ang boss ano??

      Ayos! ilang araw nalang! enjoy vacation bossing! \m/ BlogEnRoll

  4. glentot says:

    Hay naku yang number 3 may para-paraan yan! Kaya naimbento ang quickie!

    • Poldo says:

      hahahaha! totoo yan bossing jepoy! meron ngang isang paraa like pag umiinom kunwari e nagmumumog lang deretso na sa throat hahaha…

      salamat bossing glentot!

  5. khanto says:

    i-try ko kaya mag ramadan para pumayat ako. heheeh.

    natawa ako sa comment ni sir glentot, sabagay, para-paraan lang talaga pag nagutom sa tawag ng laman :p

    • Poldo says:

      Naku pow! ewan ko lang bossing kasi yung isang pinoy dito. He was converted from christian to muslim di nya kaya.. pero goodluck parin bossing try mo wahihihihi

      salamat bossing!

  6. karen says:

    sir poldo ganun pala yung ramadan. ngayon ko lang nalaman yan ah, though my sister sa saudi nabanggit nya sa akin last time sa chat, ramadan din daw sa kanila ngayon, same with you. ingat po baka mahuli🙂

    • Poldo says:

      waaaaaaaaaa wag nang i-sir si poldo howkei… uu ramadan dito pero cool lang walang higpit dahil di naman arabo yung mga boss ko dito kaya aus lang hehehe…

      salamat karen…🙂

  7. Unni says:

    ai ai ganun pala pag ramadan nila hmmm,,,,parang mahirap yung number 3 sa mga hot na tao bwahahaha,,jokes lng,,,
    payat ba cla dahil 1 month cla nagfasting..matry nga yan pero kunwari lng dba dahil ako pa takaw ko kaya haha..
    morning poldo~~

    • Poldo says:

      uu tama di pwede yung number 3 dun sa taong sinabi mo..

      kung tatanungin mo yung mga under fasting ng ramadan pumapayat naman sila ng konting konti at bumabaho lalo wahahaha..

      morning Unni🙂

  8. yung classmate ko, muslim.
    Kaya kahit nasa pinas sya, ramadan pa din.
    Hanga ako sa desiplina niya, wala talaga kahit tubig.
    Sabi ko nga, ipaghahanda namin sya after ng ramadan.
    hahaha

    Nagbabalik si munting bisiro para manggulo.

Leave a Reply

