Alert!!!

Posted: September 8, 2010 in Uncategorized

Meron akong dinadanas na suliranin ngayon!. Suliranin ilang buwan nang gumagambala sa aking isipan. Nakapagsearch na ako sa mga health related website tungkol dito sa nararanasan kong problema. Sinubukan ko nang lahat ng mga tips at adbays kaso walang pagbabago!. Nakakainis na! Gusto ko nang sumuko! wala nang pagasa!. shyet talaga.

Siguro kailangan ko nang tanggapin ang katotohanan, wala nang solusyon sa problemang ito. Kahit ano pang gawin kong pamamaraan hindi natalaga mapipigilan ANG pagkalagas ng buhok ko!!.

Pagkabangon sa umaga ALERT! agad dahil may 4 na buhok ang nalalagas! shet!.

Habang naliligo ALERT, kuskos mukha… kuskos katawan.. kuskos betlog… KOnting shampoo… PAK!!! di ko mabilang yung nalalagas na buhok!!! ang dami!

Pagtapos maligo kailangang magpatuyo ALERT.. Gamit ang towel, Kuskos mukha… kuskos katawan.. kuskos betlog… pagdating sa ulo! WAPAK! may nalalagas parin! I’m so doomed!

Kahit pagdating ko dito sa opisina ALERT.. di naalis yung Putashet na suliranin na yan! konting kamot betlog ulo may paisa isang nalalagas na buhok!.

Sabi sa mga nababasa kong article about sa hairloss..

  • Stress – pwede! pero hindi naman most of the time e stress, paminsan minsan e ok naman pero bakit naglalagas parin tsk..
  • Hereditary – wala naman sa lahi namin yung shaggy noh! (shaggy-lid nalang ang buhok)
  • Shampoo – sabi rin na kung madalas kang gumamit ng matatapang na timplang shampoo e posibleng magkahairloss, pero sinubukan kong di magshampoo ng isang linggo puta wala parin.. Nangati lang ang ulo ko at punong puno ng balakubak! yaiks!!!
  • Init – Pwede rin dahil sa sobrang init dito malamang e nawawalan ng ganang kumapit sa anit ko yung mga hairstrands kaya humihiwalay sila sa kanilang homeland, kaso bibihira lang naman ako lumabas noh.
  • Mga iba pang hair kemikals – dati nag-je-gel ako nung nasa pinas pa ako pero nung dumating ako dito di na wala na akong ginagamit na kahit ano sa ulo ko..

Marami pang iba kaso yan lang yung posibleng dahilan nag suliranin ko ngayon… Ginawa ko yung mga tips kung pano maiiwasan kaso walang epekto sa akin. bakit ganun!

Iniisip ko baka siguro kulang sa sex este kulang sa keratin (protein for hair) yung katawan ko kaya ganun. Sabi ng mga kasamahan ko e pwedeng dahil sa tubig na ginagamit pampaligo, Matapang daw sa cholesterol Chlorine kaya daw ganun.Sa isip isip ko “ahhh kaya pala shaggy ka” joke lang.

Hay. wala! hopeless person na ako! suko na ako.. tatanggapin ko na ang katotohanang magiging kasapi na ako sa groupo ni Pnoy PIpoy(sumalangit nawa). Waaaaaaaaa ang panget talaga! di naman ako biniyayaan ni papa lord na magandang hubog ng ulo (pero sa isang ulo OK naman hihi) para kakirin na ang pagkakalbo…

Shet!!!! It’s so fluffy!!! I  gonna die! (maisingit lang)


Comments
  1. gerg_gerg says:

    Parehas kayo ng tatay ko (kaso 50 yrs old na yun). Nagtry siya ng aloevera.Ok naman daw,nadagdagan ng mga 2 strands🙂 Ayun… Eid Mubarak!

    • Poldo says:

      Pare koy… 50y/o na father mo noh.. halos doble edad ko sa kanya..😦 yan din yung isang option ko kasi natry ko yan sa pinas dati at talagang effective.. kaso alam mo naman dito sa lugar natin.. wala pa ata akong nakikitang aloevera dito…

      EID MUBARAK pare koy! san ka gagala?? balak naming pumunta sa DUbai at magpa-full body massage hihihi..

      happy day pare koy!

  2. abou says:

    umiinom ako ng biotin. effective.

    • Poldo says:

      Never ko pang naririnig yung biotin na yan.. natatakot din akong magtake baka may side effect yan.. baka lumiit bird ko.. maliit na nga liliit pa lalo.. wag naman… hihihi

      pero susubukan kong maghanap ng ganyan! salamat bossing!

  3. karen says:

    ahahaha! nung hs ko naglagas din buhok ko. stress siguro. akala ko nun may alopecia na ako. ang panget… at least ikaw lalaki, kung girl ang nakakalbo kagaya ko, e di mas masaklap. ok lang yan🙂 marami ka pa naman hair sa different parts of your body. uminom ka daw biotin sabi ni abou. hehe. marami pa naman remedy, don’t worry😉 or kung wala na talaga pag-asa, its ok pa rin, we love you for who you are sir, i mean kuya pol, ahehe

    • Poldo says:

      woooooaaahh! mas malala naman yun… babae nakakalbo nalungkot ako bigla dun ah.. pero di naman halata ngayon dahil ang ganda ng hair mo.. parang nagpa-saloon.. hhihi..

      waaaa kinilig naman ang testicles ko dun sa sinabi mo! joke lang… Naghahanap narin ako ng remedy kaso sana di magtuloy tuloy yung pagkalagas..

      maraming salamat karen🙂

  4. Jepoy says:

    Ang sabi nila meron daw sulusyon dyan. Pag nag tikol ka punas mo ung tamod mo sa ulo mo tapos wag kang maligo ng one week lalago daw ang buhok mo! hihihih

    Alam mo inevitable yan kung hereditary check mo ung lolo ng lolo mo kung nakalbo dati. Anyweis, hindi naman nakakabawas ng pogi points ang kalbo, iterno mo nalang sa pag ahit ng betlog mo para swabe.

    Yown lang!

    Kthanksbye!

    • Poldo says:

      Yung lolo ko sa side ng ermats ko yun baka dun ako nagmana.. kamukha ko pa yun… waaaaaaa hindi to maaaari.. erase erase erase!

      Ok nga maging kalbo eh.. naaastigan ako.. kaso di ako pinalad sa magagandang hubog ng ulo.. puro poknat pa kaya di talaga bagay sakin magpakalbo..
      Anyweis..

      salamat bossing jepoy sa nakakadiring tips… i cant imagine isang linggong amoy clorox ulo mo.. wahahaha..
      salamat po sir!

  5. Yow says:

    That’s a clear sign of aging. Haha. Matanda ka na. Joke lang.🙂

  6. berdengkamalayan says:

    sir i-padreadlocks nyo na po yan naranasan ko na rin yan dati kaya pinadreadlocks ko na wala ng nalalagas kaso magulo nga lang

    • Poldo says:

      Pangarap ko yan hanggang ngayon ang ipadreadlocks ang buhok ko! kaso maikli pa eh.. ang swanget… kasi may kakilala akong nagpadreadlocks na maikli buhok nagmukhang chuful ayun nagpakalbo nalang ule..

      salamat sa adbays bossing!

  7. khanto says:

    same here. yan din prob ko. malapit na ata mapasapi kay pnoy. Sabi dito sa haus, dahil madalas daw nung nag-aaral ako, mainit as in mainit na tubig ang pinampapaligo ko.

    dont fret, may svensons naman…😀 kaso di ko alam price. or ung hair grow shampoo na minoxidil, di ko din lam ang price. Both di ko pa nagawa😛

    • Poldo says:

      hehehehe.. sige bossing try mo muna tapos pageffective inform mo ako howkei?? hehehe hindi pa namang ganun kalala yung situation kaso nakakaalarma dahil napapadalas e… tsk…

      salamat bossing sa tips…🙂

  8. taribong says:

    dahil lang siguro sa panahon… malapit na ang autumnal equinox… autumn, fall😉 toinks hehehe sori na, nagmamarunong lang.

    teka yung iba nga, nagpapakalbo o semikal pa, ikaw kusa hehehe toinksx2 gusto mo tattoo? ooops toinksx3😀

    wag masyado mabahala, tutubo din yan… Mag-hiatus mode lang din muna sila siguro. Parang blog lang toinksx4 hala mabi-bingo na ako toinksx5

    • Poldo says:

      hahaha talagang dinamay pa ang panahon! toinks!(ayan hawaan ito!)

      Gusto kong mag pa semi kaso di bagay sa hugis ng ulo ko.. tsk…

      salamat sa pagtoinks wahahaha.. joke lang salamat bossing!

  9. Unni says:

    alert alert may nalalagas na hair di ko alam saang galing ang buhok n yun lols~~
    hmm try mo yung shampoo ng horse ba yun galing magpalago ng hair tintry ng fren ko yun tapos after 1 month viola iwas hair loss cya tapos kapal n ulit hair nya pati sa kilikili jokes lang haha..
    ikaw na ang may magandang ulo sabi mo hahaa…

    fluffy fluffy hahaha~~

    • Poldo says:

      naintriga naman ako dun sa hair na di alam kung san galing.. ano bang style straight ba o kinky wahahahaha…

      Maraming nagsasabi about dyan sa shampoo para sa horse.. ayoko parin horse ba ako?? hekskyusmi mukhang horse lang hehehehe…

      at hindi nga maganda yung ulo ko.. ibang ulo yung sinasabi ko! oooppsss hihihihi

      salamat unni.. its so fluffy! hihihi

  10. 2ngawzki says:

    hairfall mula sa ulo sa baba?pagtapos kasi ng kuskos betlog may nalagas sa ulo kamo e.nalito tuloy ako kung saang ulo.hahahaha!just kidding…may mga gamot naman na para jan.

    • Poldo says:

      Ayan, basta ulo-han ang usapan nalilito ka na ha! hmf…

      so far ang pinaka-exotic na suggestion na gamot e yung kay bossing jepoy ikaw ano suggestion mo? hihi

      salamat sa pagdalaw! ayokong bigkasin username mo feeling ko niyuyurakan ko pagkatao mo hihihi.. salamat ule..🙂

  11. greta says:

    try mo ung shampoo ng kabayo..baka sumisipa na buhok mo!okay lang kung makalbo ka, maganda naman kamo ung hubog ng ulo na isa..just flaunt ett!hahaha

  12. slash says:

    BioHair ung Advertisement s TV

Leave a Reply

